ข่าวประชาสัมพันธ์
งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
การประชุมเชิงปฏิบัติการกลุ่มสมาชิกสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
การประชุมเชิงปฏิบัติการกลุ่มสมาชิกสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
การประชุมเชิงปฏิบัติการกลุ่มสมาชิกสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน รุ่นที่ 1/2563 ระหว่างวันที่ 21 – 22 มกราคม 2563 ณ ศูนย์ประสานงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ – มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
การประชุมเชิงปฏิบัติการกลุ่มสมาชิกสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน รุ่นที่ 1/2563 ระหว่างวันที่ 21 – 22 มกราคม 2563 ณ ศูนย์ประสานงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ – มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
วัตถุประสงค์ของการประชุม
วัตถุประสงค์ของการประชุม
1. เพื่อบริหารและจัดการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน สนองพระราชดำริโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.)
1. เพื่อบริหารและจัดการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน สนองพระราชดำริโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.)
2. เพื่อแลกเปลี่ยนการเรียนรู้องค์ประกอบที่ 1 และองค์ประกอบที่ 2 ของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
2. เพื่อแลกเปลี่ยนการเรียนรู้องค์ประกอบที่ 1 และองค์ประกอบที่ 2 ของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
3. เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติองค์ประกอบที่ 1 และองค์ประกอบที่ 2 งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
3. เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติองค์ประกอบที่ 1 และองค์ประกอบที่ 2 งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
เนื้อหาการประชุม มีดังนี้
เนื้อหาการประชุม มีดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้ หลักการ รู้ชื่อ รู้ลักษณ์ รู้จัก
องค์ประกอบที่ 1 การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้ หลักการ รู้ชื่อ รู้ลักษณ์ รู้จัก
สาระการเรียนรู้ กำหนดขอบเขตพื้นที่ศึกษา สำรวจพรรณไม้ ทำและติดป้ายรหัสประจำต้น บันทึกภาพพรรณไม้หรือวาดภาพทางพฤกษศาสตร์ ตั้งชื่อหรือสอบถามข้อมูลพรรณไม้ ทำป้ายชื่อพรรณไม้ชั่วคราว ทำผังแสดงตำแหน่งพรรณไม้ ศึกษาลักษณะทางพฤกษศาสตร์ (ก.๗-๐๐๓) ทำตัวอย่างพรรณไม้ เปรียบเทียบข้อมูลกับเอกสาร เรียนรู้ชื่อที่เป็นสากล ทำทะเบียนพรรณไม้ (ก.๗-๐๐๕) ตรวจสอบความถูกต้องของทะเบียนพรรณไม้ และจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้สมบูรณ์ เพื่อให้รู้จัก รู้ประโยชน์ของพรรณไม้
สาระการเรียนรู้ กำหนดขอบเขตพื้นที่ศึกษา สำรวจพรรณไม้ ทำและติดป้ายรหัสประจำต้น บันทึกภาพพรรณไม้หรือวาดภาพทางพฤกษศาสตร์ ตั้งชื่อหรือสอบถามข้อมูลพรรณไม้ ทำป้ายชื่อพรรณไม้ชั่วคราว ทำผังแสดงตำแหน่งพรรณไม้ ศึกษาลักษณะทางพฤกษศาสตร์ (ก.๗-๐๐๓) ทำตัวอย่างพรรณไม้ เปรียบเทียบข้อมูลกับเอกสาร เรียนรู้ชื่อที่เป็นสากล ทำทะเบียนพรรณไม้ (ก.๗-๐๐๕) ตรวจสอบความถูกต้องของทะเบียนพรรณไม้ และจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้สมบูรณ์ เพื่อให้รู้จัก รู้ประโยชน์ของพรรณไม้
องค์ประกอบที่ 2 การรวบรวมพรรณไม้เข้าปลูกในโรงเรียน หลักการ คลุกคลี เห็นคุณ สุนทรีย์
องค์ประกอบที่ 2 การรวบรวมพรรณไม้เข้าปลูกในโรงเรียน หลักการ คลุกคลี เห็นคุณ สุนทรีย์
สาระการเรียนรู้ เรียนรู้พืชพรรณ และสภาพพื้นที่ วิเคราะห์พื้นที่ พิจารณาคุณ และสุนทรียภาพพรรณไม้ ทำผังภูมิทัศน์ จัดหาพรรณไม้ ปลูก ดูแลรักษา และออกแบบบันทึกการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้เห็นคุณ รู้ค่า ของพืชพรรณ
สาระการเรียนรู้ เรียนรู้พืชพรรณ และสภาพพื้นที่ วิเคราะห์พื้นที่ พิจารณาคุณ และสุนทรียภาพพรรณไม้ ทำผังภูมิทัศน์ จัดหาพรรณไม้ ปลูก ดูแลรักษา และออกแบบบันทึกการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้เห็นคุณ รู้ค่า ของพืชพรรณ